3676 người đang online

Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng mùa hanh khô

Đăng ngày 12 - 04 - 2023
100%

ĐBP - Hiện nay, tình hình thời tiết nắng nóng và hanh khô diễn ra trên diện rộng, nguy cơ xảy ra cháy rừng rất cao. Nhằm chủ động trong công tác phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), giảm thiểu thiệt hại do cháy rừng gây ra, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã phối hợp với chính quyền các địa phương triển khai nhiều giải pháp.

Lực lượng kiểm lâm huyện Mường Nhé tuyên truyền tới người dân về công tác phòng cháy chữa cháy rừng.

Toàn tỉnh có hơn 409.800ha đất có rừng. Hiện nay, công tác bảo vệ, PCCCR trên địa bàn tỉnh gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của thời tiết diễn biến bất thường, nắng nóng, hanh khô kéo dài; địa hình đồi núi cao, hiểm trở; kinh phí hỗ trợ tổ chức PCCCR còn hạn hẹp; ý thức của một bộ phận dân cư trong sử dụng lửa để đốt nương vẫn còn hạn chế… Để nâng cao hiệu quả PCCCR, thời gian qua Chi cục Kiểm lâm tỉnh đặc biệt quan tâm đến công tác tuyên truyền nâng cao ý thức của người dân.

Công tác tuyên truyền được lực lượng kiểm lâm thực hiện theo phương châm “mưa dầm thấm lâu”. Trong đó, trọng tâm là tuyên truyền về vai trò của công tác bảo vệ rừng đối với cuộc sống, môi trường sống của người dân để người dân hiểu được giá trị của rừng từ đó tự giác nâng cao ý thức bảo vệ rừng. Đặc biệt là trong thời điểm nhiệt độ cao, nắng nóng, khô hanh, gió thổi mạnh. Từ đầu năm đến nay, lực lượng kiểm lâm tỉnh đã thực hiện tuyên truyền hơn 200 buổi đến 11.304 lượt người là các chủ rừng, Nhân dân; tổ chức cho gần 8.600 người ký cam kết bảo vệ, PCCCR. Đồng thời phối hợp với các chủ rừng tổ chức 1.148 buổi tuần tra, kiểm soát rừng với 6.913 lượt người tham gia.

Một trong những biện pháp được Chi cục Kiểm lâm tỉnh chú trọng là ứng dụng công nghệ thông tin trong kiểm soát, PCCCR. Đến nay, các hạt kiểm lâm đã được trang bị hệ thống máy, trang thiết bị hiện đại, như: Flycam, máy định vị GPS, máy tính đồng bộ... Ứng dụng công nghệ phát hiện sớm cháy rừng để phát hiện, tổ chức kiểm tra, ngăn chặn kịp thời. Công nghệ này phát hiện đám cháy từ quét ảnh vệ tinh, các điểm cháy được phát hiện đầy đủ vị trí, tọa độ, trạng thái rừng để công chức kiểm lâm thuận tiện trong kiểm tra, phát hiện cháy rừng. Trên địa bàn một số huyện được đầu tư biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng tự động đã góp phần tự động thu thập các dữ liệu về thời tiết, độ ẩm không khí, nhiệt độ để đưa ra mức cảnh báo cháy rừng phù hợp. Hàng ngày, dữ liệu sẽ tự động gửi tin nhắn về điện thoại của lãnh đạo hạt kiểm lâm địa phương về mức cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn. Ngoài ra, thông qua ứng dụng phần mềm theo dõi diễn biến rừng của Tổng cục Lâm nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi cho việc theo dõi, quản lý, cập nhật diễn biến, biến động rừng trên không gian số hóa từ cấp cơ sở, kiểm lâm địa bàn đến cấp huyện, cấp tỉnh nhanh chóng, chính xác hơn. Đơn cử như tại huyện Mường Nhé, thời gian qua Hạt Kiểm lâm huyện đã khai thác, sử dụng ảnh vệ tinh trên một số nền tảng: website https://eos.com; https://www.planet.com hoặc trên Google Earth. Đồng thời, theo dõi các điểm cháy rừng qua hệ thống theo dõi cháy rừng trực tuyến của Cục Kiểm lâm (tại địa chỉ http://www.kiemlam.org.vn/). Hiện nay, 100% cán bộ, công chức Hạt Kiểm lâm Mường Nhé được đào tạo, tập huấn đáp ứng yêu cầu chuyên môn sử dụng máy tính bảng, điện thoại thông minh để kiểm tra, cập nhật các điểm biến động tăng rừng, giảm rừng trên địa bàn. Để thu thập các biến động về rừng, lực lượng kiểm lâm sử dụng máy định vị cầm tay GPS hoặc một số phần mềm phổ biến, như: FRMS mobie (sử dụng trên máy tính bảng, điện thoại thông minh), Mapinfo (sử dụng trên máy vi tính) và đặc biệt là sử dụng ảnh vệ tinh đa thời gian trên các website trực tuyến (ảnh được cập nhật hàng ngày) để phát hiện, thu thập, khoanh vẽ diện tích đồng bộ hoặc xuất dữ liệu cập nhật vào phần mềm theo dõi diễn biến rừng FRMS của Tổng cục Lâm nghiệp. Thông qua khai thác, sử dụng ảnh vệ tinh, lực lượng kiểm lâm đã phát hiện, xử lý kịp thời một số vụ phá rừng, các điểm cháy nhỏ trên địa bàn xã Nậm Vì, Chung Chải…

Ứng dụng công nghệ thông tin đã phát hiện sớm, kịp thời các điểm cháy giúp ngăn ngừa, huy động lực lượng chữa cháy rừng kịp thời. Căn cứ vào vị trí, toạ độ điểm cháy từ vệ tinh để biết chính xác điểm cháy thuộc tiểu khu, khoảnh, lô. Tương tự, việc sử dụng biển báo hiệu cấp dự báo cháy rừng tự động giúp việc cảnh báo những khu vực có nguy cơ cháy rừng cao được nhanh chóng, kịp thời. Nhờ đó từ đầu năm đến nay, biến động rừng trên địa bàn tỉnh được kiểm soát chặt chẽ, không để xảy ra các vụ cháy rừng, chỉ xảy ra một số điểm cháy trảng cỏ, thảm thực vật dưới tán rừng.

Bài, ảnh: Thành Đạt
 

Tin mới nhất

Điện Biên nỗ lực phòng chống cháy rừng (29/02/2024 3:35 CH)

Nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm(29/02/2024 3:17 CH)

Nhiều diện tích rừng ở Điện Biên cảnh báo cháy rừng cấp 5(22/02/2024 12:01 SA)

Chủ động PCCCR mùa khô hanh 2023 - 2024(01/12/2023 3:10 CH)

Thành phố Điện Biên Phủ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn(16/11/2023 8:47 CH)

Không để xảy ra cháy rừng mùa khô(03/11/2023 6:00 CH)

ĐIỆN BIÊN - Chủ động PCCC rừng liên vụ hanh khô 2023 - 2024 | Tọa đàm và trao đổi(13/10/2023 3:56 CH)

Xã Chà Nưa tổ chức diễn tập thành công ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn năm 2023(29/09/2023 5:10 CH)

Chủ động ứng dụng công nghệ theo dõi diễn biến và phòng cháy, chữa cháy rừng (20/09/2023 5:54 CH)

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng(24/05/2023 11:31 CH)

°