1297 người đang online

Đa dạng hình thức tuyên truyền quản lý, bảo vệ rừng

Đăng ngày 08 - 09 - 2022
100%

ĐBP - Tuyên truyền để người dân hiểu và tích cực tham gia công tác quản lý, bảo vệ rừng được Chi cục Kiểm lâm tỉnh xác định là một trong những nhiệm vụ trọng tâm. Đa dạng đối tượng tuyên truyền, thay đổi cách thức tuyên truyền để công tác quản lý, bảo vệ rừng có kết quả tốt hơn cũng là mục tiêu mà Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã và đang hướng tới.

Cán bộ Hạt Kiểm lâm huyện Điện Biên tuyên truyền tới người dân cách nhận dạng các loài động vật hoang dã thông qua hình ảnh sinh động.

Chia sẻ về các giải pháp quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, ông Trần Đức Quyền, Phó phòng Quản lý bảo vệ rừng, Chi cục Kiểm lâm tỉnh cho biết: Nhiệm vụ quản lý, bảo vệ rừng chỉ thực hiện được khi nhân dân hiểu, tham gia, đặc biệt là người dân sống gần rừng. Làm tốt công tác tuyên truyền sẽ nâng cao nhận thức của mọi tầng lớp nhân dân. Xác định được điều đó, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã chỉ đạo Hạt Kiểm lâm các huyện, thị xã, thành phố tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương tăng cường công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật về công tác quản lý, bảo vệ rừng trên địa bàn. Hàng năm, lực lượng kiểm lâm đã tổ chức học tập và tuyên truyền trên 1.100 lượt, với hơn 50.000 lượt người tham gia và ký cam kết bảo vệ rừng.

Ngoài phương pháp tuyên truyền bằng miệng, trực tiếp, Chi cục Kiểm lâm tỉnh chủ động tổ chức tuyên truyền bằng hình thức trực quan. Theo đó, đơn vị thành lập tổ biên soạn tài liệu tuyên truyền công tác quản lý, bảo vệ rừng cung cấp cho các sở, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố làm cơ sở để tuyên truyền. Hiện nay, đơn  vị đã hoàn thành bộ tài liệu tuyên truyền về Luật Lâm nghiệp cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã; tài liệu tuyên truyền về bảo vệ động vật, thực vật hoang dã nguy cấp, quý hiếm cho đối tượng là cán bộ, công chức, viên chức cấp huyện, cấp xã, nhân dân trên địa bàn tỉnh. Chi cục Kiểm lâm tỉnh cũng in 3.000 poster khổ A2; 2.500 tờ rơi tuyên truyền, nhận dạng các loài động vật hoang dã, cấp phát đến các thôn, bản, tổ dân phố, nhà hàng, hộ dân trên địa bàn tỉnh.

Thống kê cho thấy, toàn tỉnh hiện có 19 dân tộc sinh sống, trong đó, chủ yếu là dân tộc Mông (chiếm 38,12%), dân tộc Thái (chiếm 35,69%), dân tộc Kinh (17,38%) còn lại là các dân tộc khác. Do đó, tài liệu tuyên truyền về quản lý và bảo vệ rừng được phiên dịch sang tiếng Thái, tiếng Mông để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu. Cụ thể, 5 nội dung tuyên truyền gồm: rừng và hậu quả của việc mất rừng; trách nhiệm về công tác quản lý, bảo vệ rừng; xâm hại đến tài nguyên rừng sẽ bị xử lý như thế nào; quản lý, bảo vệ động vật hoang dã; vi phạm về động vật hoang dã bị xử phạt như thế nào… đã được Chi cục Kiểm lâm tỉnh biên tập, phiên dịch, thu âm sang tiếng Mông, tiếng Thái, phát thanh trên hệ thống loa truyền thanh cấp thôn, bản trong toàn tỉnh.

Được biết, từ cuối năm 2021, Chi cục Kiểm lâm tỉnh đã thành lập, duy trì hoạt động trang thông tin điện tử nhằm cung cấp kịp thời các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước tới đội ngũ công chức, người lao động trong toàn lực lượng; phát huy hiệu quả của công tác tuyên truyền, quảng bá, phù hợp với chủ trương của Nhà nước trong việc ứng dụng công nghệ thông tin thực hiện nhiệm vụ và thời kỳ công nghệ 4.0;  đồng thời để các tổ chức, cá nhân xem, nắm và tìm hiểu những thủ tục hành chính trong lĩnh vực lâm nghiệp. 6 tháng đầu năm 2022 đơn vị đã soạn thảo, biên tập đăng 73 tin, bài trên trang thông tin điện tử của Chi cục Kiểm lâm tỉnh.

Đa dạng, đổi mới cách thức tuyên truyền, Chi cục Kiểm lâm tỉnh phối hợp với Báo Điện Biên Phủ, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh, các cơ quan báo chí xây dựng các chuyên mục riêng, như: “Quản lý, bảo vệ rừng Điện Biên”, “Quản lý, bảo vệ rừng, phòng cháy, chữa cháy rừng”. Từ đầu năm đến nay, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh đã phát sóng 5 phóng sự chuyên đề; Báo Điện Biên Phủ điện tử đăng tải 31 bài viết về công tác quản lý, bảo vệ rừng. Nội dung, thông tin các chuyên mục phổ biến đến đông đảo các tầng lớp nhân dân, giúp người dân nâng cao nhận thức, trách nhiệm tham gia bảo vệ rừng.

Thông tin từ Chi cục Kiểm lâm, toàn tỉnh hiện có hơn 403.000ha rừng tự nhiên và hơn 6.856ha rừng trồng. Để công tác tuyên truyền về quản lý, bảo vệ và phát triển rừng đạt hiệu quả cao hơn, thời gian tới Chi cục Kiểm lâm tỉnh sẽ tiếp tục đổi mới nội dung tuyên truyền sát với thực tiễn và hình thức đa dạng, phong phú để người dân dễ tiếp cận, dễ hiểu và đồng tình hưởng ứng. Đặc biệt, cách thức tuyên truyền sẽ được triển khai sao cho phù hợp với nhận thức của người dân từng khu vực, địa bàn; tăng cường đầu tư cho công tác tuyên truyền bảo vệ rừng ở cấp xã; tập trung ưu tiên tuyên truyền tại vùng sâu, vùng xa, khu vực người dân sống gần rừng, những khu vực có nguy cơ cao xảy ra cháy...

Bài, ảnh: Thu Hằng
 

Tin mới nhất

Điện Biên nỗ lực phòng chống cháy rừng (29/02/2024 3:35 CH)

Nguy cơ cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm(29/02/2024 3:17 CH)

Nhiều diện tích rừng ở Điện Biên cảnh báo cháy rừng cấp 5(22/02/2024 12:01 SA)

Chủ động PCCCR mùa khô hanh 2023 - 2024(01/12/2023 3:10 CH)

Thành phố Điện Biên Phủ diễn tập ứng phó cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn(16/11/2023 8:47 CH)

Không để xảy ra cháy rừng mùa khô(03/11/2023 6:00 CH)

ĐIỆN BIÊN - Chủ động PCCC rừng liên vụ hanh khô 2023 - 2024 | Tọa đàm và trao đổi(13/10/2023 3:56 CH)

Xã Chà Nưa tổ chức diễn tập thành công ứng phó cháy rừng, tìm kiếm cứu nạn năm 2023(29/09/2023 5:10 CH)

Chủ động ứng dụng công nghệ theo dõi diễn biến và phòng cháy, chữa cháy rừng (20/09/2023 5:54 CH)

Thủ tướng chỉ đạo tăng cường các biện pháp cấp bách phòng cháy, chữa cháy rừng(24/05/2023 11:31 CH)

°